Đề 10 – Hãy kể lại một tiết học Ngữ văn mà em cảm thấy thích thú và bổ ích – Phát triển kỹ năng làm bài văn chọn lọc 9
Hướng dẫn
Đề 10 – Một tiết Ngữ văn bổ ích
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
* Nội dung trọng tâm: Người học cần chú ý những ý chính sau:
– Em cần xác định, tiết học Ngữ văn ấy giáo viên dạy bài gì, có nội dung ra sao?
– Nội dung ấy có tác động đến tâm hồn em như thế nào?
– Trong tiết học, giáo viên đã giảng dạy cuốn hút ra sao mà em cảm thấy rất thích thú?
– Qua tiết học này, em đã học được những bài học bổ ích nào?
DÀN Ý CHI TIẾT
I. MỞ BÀI
Trong tất cả những giáo viên dạy Văn, tôi yêu thích nhất là cô Phượng bởi cô giảng bài nghe rất hay và tuyệt vời.
Năm lớp 9 của tôi, không ngờ là tôi lại được học với cô Phượng.
Tôi nhớ nhất là lần cô giảng bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” – một bài học rất thú vị và bổ ích.
II. THÂN BÀI
Thứ năm chúng tôi học hai tiết Văn liên tục.
Cả lớp tôi đã ổn định chỗ ngồi nhưng không khỏi bàn tán sôi nổi vì từ thứ ba cô đã dặn lớp soạn bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, học bài cũ thật kĩ.
Hôm ấy, cô vẫn mặc bộ áo dài trắng điểm hoa tím, nhanh nhẹn, vui vẻ bước vào lớp.
Tôi nhận ra hôm nay cô xách theo chiếc cặp lớn chứ không phải chiếc cặp hàng ngày.
Cô mở cặp và lấy ra chiếc máy tính xách tay. Cả lớp “ồ” một tiếng vì lâu lắm rồi lớp tôi mới được học như thế này.
Cô gọi tôi cùng lớp trưởng giúp cô nối máy tính vào chiếc ti vi của lớp.
Trong khi đó, cô nắn nót từng chữ to, viết phấn đỏ giữa bảng: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH – Phạm Tiến Duật.
Cô bắt đầu trả bài cũ. Hôm ấy bạn nào cũng học bài tốt nên cô rất vui. Trả bài xong, cô nhẹ nhàng nói:
Hôm nay chúng ta sẽ học “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”.
Rồi cô bật máy, ti vi của lớp tôi không lớn lắm nhưng cô đã dùng cỡ chữ lớn để các bạn cuối lớp có thể thấy rõ. Cô yêu cầu chúng tôi quan sát màn hình. Rồi cô đọc: “Không có kính không phải vì xe không có kính…”
Mỗi câu thơ cô đều cho chúng tôi xem hình ảnh minh họa.
Nào là những chiếc xe quân sự ngụy trang bằng lả cây, nào là những chiếc xe móp méo, lại còn nhũng anh chiến sĩ lái xe hiên ngang, yêu đòi, lạc quan đang tươi cười đưa tay qua cửa xe không kính bắt tay nhau…
Đọc hết bài, cô mới bắt đầu giảng.
Cô phân tích từng đoạn, từng câu thơ, từng từ ngữ hay hoặc từ khó hiểu.
Cô phân tích từng đặc điểm của đoàn xe, từ lí do xe không có kính đến cả những gì chiếc xe không kính mang đến cho những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn.
Nhìn thấy học sinh thích thú như vậy, cô có vẻ hăng hái hơn.
Cô vừa giảng bài, vừa diễn tả, vừa chiếu hình ảnh cho chúng tôi xem.
Cô kể hăng say như chính cô đã chứng kiến các trận đấu vĩ đại đó vậy. Cả lớp thích thú lắng nghe.
Cô cứ như vừa dạy Văn vừa dạy Sử vậy. Lúc giảng tới đoạn “Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi”, cô bảo các bạn ngồi ngoài đầu bàn giơ bàn tay ra ngoài.
Tôi và các bạn khác chưa rõ cô sẽ làm gì nhưng vẫn hưởng ứng nhiệt tình. Rồi trước sự thích thú của chúng tôi, cô đi xuống từng bàn bắt tay với tôi cùng các bạn ngồi ngoài bìa.
Trong bài có đoạn nói về bếp Hoàng Cầm. Dù trong sách có giải thích nhưng chúng tôi không hình dung ra được.
Cô chiếu cho chúng tôi xem ảnh chiếc bếp Hoàng cầm mà cô đã chụp lúc đi địa đạo Củ Chi. Rồi cô lại kể chuyện tiếp. Cứ như thế đến khi hết tiết.
III. KẾT BÀI
Thật là một tiết học Ngữ văn thú vị và bổ ích.
Chúng tôi cứ mong mỏi mãi sẽ có thật nhiều tiết học hay và bổ ích như thế.
BÀI VĂN THAM KHẢO
Năm nào cũng vậy, tôi rất yêu thích môn Ngữ văn và yêu cả các cô dạy Văn của tôi nữa. Năm lớp 9 của tôi, tôi được học với cô Phượng, người cô mà theo các anh chị năm trước, giảng bài rất hay và rất thương yêu học sinh. Tôi nhớ nhất là lần cô giảng bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Đó thật sự là một tiết học bổ ích và lí thú.
Như mọi khi, thứ năm chúng tôi học hai tiết Văn liên tục. Cả lớp tôi đã ổn định chỗ ngồi nhưng không khỏi bàn tán sôi nổi vì từ thứ ba cô đã dặn lớp soạn bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, học bài cũ thật kĩ. Tôi còn đang lẩm nhẩm đọc bài cũ thì:
– Học sinh! Nghiêm!
Tiếng hô dõng dạc của lớp trường làm tôi vội vàng đứng dậy chào cô. Hôm ấy, cô vẫn mặc bộ áo dài trắng điểm hoa tím, nhanh nhẹn, vui vẻ bước vào lớp. Tôi nhận ra hôm nay cô xách theo chiếc cặp lớn chứ không phải chiếc cặp hàng ngày. Cô mở cặp và lấy ra chiếc máy tính xách tay. Cả lớp “ồ” một tiếng vì lâu lắm rồi lớp tôi mới được học như thế này. Cô gọi tôi cùng lớp trưởng giúp cô nối máy tính vào chiếc ti vi của lớp. Trong khi đó, cô nắn nót từng chữ to, viết phấn đỏ giữa bảng:
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
Phạm Tiến Duật
Cô bắt đầu trả bài cũ. Hôm ấy bạn nào cũng học bài tốt nên cô rất vui. Trả bài xong, cô nhẹ nhàng nói:
– Hôm nay chúng ta sẽ học “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Các em mở sách ra, chúng ta cùng bắt đầu.
Rồi cô bật máy, ti vi của lớp tôi không lớn lắm nhưng cô đã dùng cỡ chữ lớn để các bạn cuối lớp có thể thấy rõ. Cô yêu cầu chúng tôi quan sát màn hình. Rồi cô đọc:
– Không có kính không phải vì xe không có kính…
Mồi câu thơ cô đều cho chúng tôi xem hình ảnh minh họa. Nào là những chiếc xe quân sự ngụy trang bằng lá cây, nào là những chiếc xe móp méo, lại còn những anh chiến sĩ lái xe hiên ngang, yêu đòi, lạc quan đang tươi cười đưa tay qua cửa xe không kính bắt tay nhau…Dọc hết bài, cô mới bắt đầu giảng. Cô phân tích từng đoạn, từng câu thơ, từng từ ngữ hay hoặc từ khó hiểu. Cô phân tích từng đặc điếm của đoàn xe, từ lí do xe không có kính đến cả những gì chiếc xe không kính mang đến cho những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn. Đôi khi cô ngừng lại bảo chúng tôi nhìn màn hình để chép bài vào vở. Mỗi lần cô đặt câu hỏi, cả lớp hăng hái giơ tay phát biểu. Nhìn thấy học sinh thích thú như vậy, cô có vẻ hăng hái hơn. Cô vừa giảng bài, vừa diễn tả, vừa chiếu hình ảnh cho chúng tôi xem. Rồi cô giảng đến đặc điểm của những người lính lái xe, cô hứng khởi kể về những trận chiến thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước, những chiến công vang dội, vĩ đại cùa quân dân ta. Cô kể hăng say như chính cô đã chứng kiến các trận đấu vĩ đại đó vậy. Cả lớp thích thú lắng nghe. Cô cứ như vừa dạy Văn vừa dạy Sử vậy. Lúc giảng tới đoạn “Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi”, cô bảo các bạn ngồi ngoài đầu bàn giơ bàn tay ra ngoài. Tôi và các bạn khác chưa rõ cô sẽ làm gì nhưng vẫn hưởng ứng nhiệt tình. Rồi trước sự thích thú của chúng tôi, cô đi xuống từng bàn bắt tay với tôi cùng các bạn ngồi ngoài bìa. Trong bài có đoạn nói về bếp Hoàng Cầm. Dù trong sách có giải thích nhưng chúng tôi không hình dung ra được. Như hiểu ý, cô chiếu cho chúng tôi xem ảnh chiếc bếp Hoàng Cầm mà cô đã chụp lúc đi địa đạo Củ Chi. Rồi cô lại kể chuyện tiếp. Cứ như thế đến khi hết tiết.
Chúng tôi rất thích cách dạy của cô. Cô đã cho chúng tôi một tiết học lí thú và bổ ích. Cô giúp chúng tôi có được ấn tượng sâu sắc từ cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta, từ đó giúp chúng tôi tự hào về dân tộc mình. Tôi nhớ mãi tiết học đó, thật thú vị làm sao! Mong sao, khi chúng tôi đã tốt nghiệp, ra trường, các em lớp 8 sang năm sẽ được học những tiết học tuyệt vời như thế.
(Bài làm của HS)
>> Xem thêm Đề 11: Giới thiệu về một loài cây hoặc loài hoa.(cây mai) tại đây.
Tags:Đề 10 · Một tiết Ngữ văn thú vị · Văn chọn lọc 9
Theo hoctotnguvan.vn