Suy nghĩ về vấn đề mê trò chơi điện tử mà sao nhãng học tập – Ngữ Văn 9

Suy nghĩ về vấn đề mê trò chơi điện tử mà sao nhãng học tập – Ngữ Văn 9

Hướng dẫn

Nghị luận xã hội lớp 9

Đề bài: Nhiều bạn học sinh hiện nay vì ham mê trò chơi điện tử mà sao nhãng học tập, mắc khuyết điểm,… Ý kiến của em về hiện tượng này như thế nào?

1. Yêu cầu

– Nghị luận về một vấn đề xã hội mang tính thời sự hiện nay: Hiện tượng ham mê trò chơi điện tử mà sao nhãng việc học, có người còn phạm sai lầm.

– Cần đưa ra được những ý kiến đánh giá đúng về hiện tượng trên các mặt: tích cực, tiêu cực và giải pháp.

– Bố cục cần cân đối giữa việc nêu mặt tích cực và tiêu cực, nhấn mạnh phần tiêu cực để phê phán và nêu giải pháp khắc phục.

2. Gợi ý

– Ý kiến đưa ra nên xuất phát từ thực tế cuộc sống và qua các phương tiện truyền thông mà mình biết.

– Nên đặt ra một số câu hỏi để giải quyết vấn đề một cách thấu đáo, ví dụ:

+ Trò chơi điện tử có gì hấp dẫn? Tại sao nó được mọi người say mê.?

+ Những mặt nào là lợi ích của trò chơi điện tử?

+ Những mặt nào là tác hại?

+ Hiện tượng nào cần báo động cho học sinh từ trò chơi điện tử?

+ Nguyên nhân của hiện tượng là gì?

+ Phương hướng giải quyết hiện tượng trên như thế nào?

  • Bài viết cần có dẫn chứng minh hoạ.
  • Cần kết hợp nghị luận với tự sự và biểu cảm.

3. Lập dàn ý

a.Mở bài: Dẫn dắt vào vấn đề tại sao phải bàn về trò chơi điện tử.

b. Thân bài

– Thực trạng của việc phát triển trò chơi điện tử.

  • Trò chơi điện tử phát triển mạnh, có mặt tại mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn.
  • Số hàng dịch vụ điện tử rất nhiều.
  • Một số học sinh ham chơi điện tử đến mức có hại sức khoẻ, bỏ học hành, kết quả học tập giảm sút.
  • Có học sinh mải chơi bị bạn xấu rủ rê, mắc phải tệ nạn xã hội.

– Nguyên nhân của những hiện tượng trên là gì?

  • Tính hấp dẫn của trò chơi điện tử.
  • Ý thức tự giác của mỗi học sinh chưa cao.
  • Một số gia đình quản lí con chưa tốt.

– Phương hướng giải quyết vấn đề

  • Mỗi học sinh cần có ý thức thực hiện quy định của cha mẹ về thời gian chơi điện tử để không ảnh hưởng tới kết quả học tập
  • Cần tránh những trò chơi không hợp tuổi, có nội dung không lành mạnh.
  • Cha mẹ cần quan tâm đến việc chơi và học của con em mình.
  • Chính quyền cần tổ chức nhiều hoạt động cho thiếu niên, cần quản lí dịch vụ điện tử

c. Kết bài: Hãy cảnh giác với các trò chơi điện tử.

4. Bài làm minh hoa

Thế kỉ XXI là thế kỉ của khoa học và công nghệ. Chính vì vậy mà nhu cầu giải trí của con người càng tăng cao. Một trong những hình thức giải trí thu hút được số đông mọi người là trò chơi điện tử. Nhưng hiện nay, một số bạn trẻ đang quá lạm dụng trò chơi điện tử, dẫn tới những hiện tượng không hay xảy ra trong xã hội.

Xem thêm:  Phân tích bài thơ Nói với con của Y Phương

Như chúng ta đã biết, trò chơi điện tử đang rất phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Các nước tiên tiến sản xuất trò chơi điện tử từ khi ngành lập trình ra đời và phát triển. Vài năm gần đây, chúng đã du nhập vào nước ta và đã có những ảnh hưởng nhanh chóng. Đi học trên một con phố ở thành phố lớn, ta có thể bắt gặp hàng mấy chục hàng điện tử. Do vậy, số lượng người tham gia chơi cũng không nhỏ. Không chỉ ở thành thị, tuy có quy mô nhỏ hơn nhưng ở nông thôn, trò chơi điện tử cũng khá phổ biến, nhất là với các bạn trẻ. Hiện nay, từ người lớn đến trẻ nhỏ, nam hay nữ đã đều biết tới khái niệm trò chơi điện tử và hẳn đã từng một lần xem, chơi chúng. Chính vì quá phổ biến như vậy mà số lượng những người tham gia chơi điện tử ngày càng tăng. Do tính hiếu kì, tò mò và sự hấp dẫn của các trò chơi đã cuốn hút người chơi ngay từ thời gian đầu. Nhiều người không thể kìm hãm sự thích thú khi tham gia trò chơi, vậy nên đã tiếp tục chơi với thời gian rất lâu. Hành động đó đã gây nên tình trạng “nghiện game” ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Gần đây, trào lưu ấy đang trở nên xấu đi bởi hậu quả của sự “nghiện” đó. Nó ảnh hưởng tới sức khoẻ, dẫn đến kết quả học tập giảm sút. Một số bạn do không đủ tiền để chơi game, còn mắc phải những sai lầm rất đáng tiếc.

Hậu quả của sự việc trên là: sau nhiều ngày ngồi lâu, chăm chú vào màn hình máy vi tính, sức khoẻ của nhiều người giảm sút. Nhiều bạn do ham chơi còn mắc một số bệnh như: cận thị, rối loạn thần kinh,… Thậm chí, nếu chơi quá nhiều còn có thể gây hôn mê vì thần kinh làm việc làm việc quá căng thẳng. Kéo theo đó là kết quả học tập yếu dần do dành thời gian cho các trò chơi. Điều đó không những gây phiền lòng cha mẹ và thầy cô giáo, nghiêm trọng hơn, nó đã làm suy hổng thêm vốn kiến thức mà họ đã dày công thu nhập bấy lâu. Nhưng đáng cảnh báo nhất là hiện tượng trộm cắp vặt, các hành vi thuộc nhiều loại tệ nạn xã hội.

Tình trạng trộm cắp chỉ là hành động bước đầu khi nhiều người thiếu tiền chơi điện tử. Một hai lần lấy của nhà đì. Lâu dần cũng thành quen, hình thành bản tính xấu trong con người họ. Hậu quả lớn thứ hai của trò chơi điện tử là dẫn tới nhiều tệ nạn xã hội. Nhưng ta biết rằng, hiện nay hình thức chơi điện tử đã cải tiến, đó là người chơi có thể giao đấu trực tiếp với đối thủ nếu cả hai đều ở trên mạng. Nhiều trò chơi hiện đại có thể gia nhập, mọi người có thể biết tới tên tuổi của nhau. Nhưng do mâu thuẫn khi chơi hay nói chuyện, hai địch thủ đối đầu nhai;, không còn qua những trò chơi mà qua thực tế. Cuộc đối đầu ấy đã trở thành một cuộc lăng mạ nhau hay thậm chí gây gổ – đối với một số đối tượng hư hỏng. Từ một một người ngoan ngoãn, hiền lành, khi quá ham mê trò chơi điện tử, rất có thể bạn sẽ trở thành một người hoàn toàn khác. Để khẳng định mình thắng thế, dù ở trong game hay thực tế, họ bất chấp, làm mọi thứ. Cho dù điều đó là phạm pháp. Hậu quả thứ ba và cũng là đáng lo ngại nhất, nếu sự việc trên tiếp diễn thì trò chơi điện tử sẽ tạo ra một thế hệ con người mới, chỉ biết ăn chơi mà không lao động. Đó là điều không thể chấp nhận đối với một nước đang rất cần sự giúp đỡ của thế hệ thành niên để có thể trở thành nước công nghiệp.

Xem thêm:  Hướng dẫn làm văn nghị luận bàn về việc học sinh chưa thích học môn Ngữ Văn – Tập làm văn 9

Vậy nguyên nhân của hiện tượng trên là từ đâu? Chúng ta không phủ nhận sự hấp dẫn của trò chơi điện tử và lợi ích mà nó mang lại. Thế giới điện tử là nơi người chơi có thể tưởng tượng, mơ ước, từ đó làm giảm đi sự căng thẳng trong công việc. Đó là mục đích mà các nhà phần sản xuất mềm khi tung ra mặt hàng này. Trò chơi điện tử hấp dẫn bởi những hình ảnh sống động cùng với nhiều chi tiết, cốt chuyệrì hay được lồng ghép với nhau. Hình ảnh của chúng thường rất lạ mắt, ngộ nghĩnh, vì vậy mà rất phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thường thì các nhà sản xuất phần mềm hay chọn cốt truyện của những tập truyện tranh, truyền thuyết hay nhân vật nổi tiếng để tạo ra những game mới. Do vậy, sự hưởng ứng của người chơi là sẽ rất lớn. Nguyên nhân thứ hai là sự tưởng tượng của người chơi sẽ được kích thích. Ngoài đời họ chỉ là những người bình thường. Nhưng trong một trò chơi, họ sẽ trở thành nhữlng dũng sĩ trừ gian, diệt bạo như một trò chơi hiện nay. Ngoài ra còn có một số trò đòi hỏi người chơi phải tự mày mò cách giả thoát. Nên với mục đích cao cả, nhiều người bất chấp thời gian trôi qua, ngồi miệt mài dán mắt vào màn hình. Muốn chơi điện tử cũng không hẳn là khó, với số tiền khoảng 2000đ một giờ, bất cứ ai cũng có thể tung hoành trong thế giới của riêng mình

Những hiện tượng không đáng có trên còn do trách nhiệm của những phụ huynh và ý thức của mỗi học sinh. Nhiều phụ huynh đã đặt toàn bộ sự tin tưởng vào con mình, chỉ biết vùi đầu vào kinh doanh kiếm tiền mà quên mất việc chăm sóc, dạy dỗ con. Thiếu sự chăm lo của bố mẹ, các bạn đã không biết điểm dừng, vô tư, yên tâm ngồi trong quán điện tử cả ngày mà không sợ bị ai bắt gặp. Nhưng không vì đổ trách nhiệm cho bố mẹ mà tuổi trẻ chúng ta không có lỗi. Do ý thức kém của mỗi học sinh khi chơi cũng như khi học, một số bạn đã mắc phải những sai lầm đáng xấu hổ. Không những coi thường môn học, các bạn còn bị rủ rê mà sao nhãng mất trách nhiệm của mình. Nếu mỗi học sinh chúng ta đều tự nhận thức được cách chơi điện tử lành mạnh, có mức độ, thì sẽ không còn tồn tại những tai tiếng. Trò chơi điện tử thật thú vị nhưng cũng có hại khi chúng ta lạm dụng nó.

Xem thêm:  Phân tích đoạn trích hồi 4 vở kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng

Vậy chúng ta phải làm gì để ngăn chặn những hậu quả trên? Điều đáng làm hiện nay là giáo dục cho thế hệ trẻ biết mặt hại của trò chơi điện tử và những vấn đề liên quan, giúp họ tránh tình trạng nghiện chơi, dẫn đến những hậu quả đáng buồn. Nhà trường có thể phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương giúp đỡ các bạn trong tình trạng say mê điện tử, thoát ra khỏi cạm bẫy ấy. Không những vậy, chúng ta cần yêu cầu toàn bộ các cửa hàng trò chơi điện tử đóng cửa trước 21 giờ, tránh tình trạng học sinh đi chơi thâu đêm, ảnh hưởng tới sức khoẻ và học tập.

Và thiết thực là nhà nước nên xây dựng các trung tâm giải trí, các trò chơi dân gian để thu hút các bạn trẻ. Như vậy chúng ta có thể tránh được tình trạng gia tăng số lượng con nghiện trò chơi điện tử.

Trò chơi điện tử thật hấp dẫn, nhưng tác hại mà nó đem lại là không nhỏ. Vì vậy chúng ta hãy thưởng thức nó đúng cách và đúng mực. Hãy cảnh giác với trò chơi hấp dẫn nhưng cũng không ít tai hại này.

(Nguyễn Kim Chi, lớp 9A2, Trường THCS Ngô Sĩ Liên,

Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

⇒ Nhận xét

Chơi trò chơi điện tử, kể cả việc chơi game (trò chơi) và chat (tán gẫu) trên mạng đang trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây ở nước ta. Đã có không ít những “tai nạn” xảy ra với những người ham mê thái quá. Vấn đề đã được không ít các bài báo lên tiếng báo động.

Bạn đã bàn đến trò chơi này một cách nghiêm túc. Một mặt phân tích mặt hấp dẫn của các trò chơi điện tử (giải trí, thư giãn, giúp tự tin, rèn luyện sự nhanh nhạy, kiên trì, bền bỉ,…). Mặt khác chỉ ra những tác hại của việc ham mê thái quá: mất thời gian, tốn tiền bạc, hại sức khoẻ, từ đấu trên mạng đến đánh nhau ngoài đời thực,… Hơn nữa, một số bạn nảy sinh tính xấu khi không có tiền chơi, khi lừa dối cha mẹ.

Nhìn chung, cách đặt vấn đề đúng đắn, sự phân tích có lí, có tình ; cơ sở lập luận đúng đắn. Một bài nghị luận xã hội viết chắc tay.

Theo hoctotnguvan.vn

Bài liên quan

Soạn bài lớp 9: Phép phân tích và tổng hợp

Soạn bài lớp 9: Phép phân tích và tổng hợp

Soạn bài lớp 9: Phép phân tích và tổng hợp Hướng dẫn Soạn bài lớp…
Soạn bài lớp 9: Các thành phần biệt lập

Soạn bài lớp 9: Các thành phần biệt lập

Soạn bài lớp 9: Các thành phần biệt lập Hướng dẫn Soạn bài lớp 9:…
Soạn bài lớp 9: Liên kết câu và liên kết đoạn văn

Soạn bài lớp 9: Liên kết câu và liên kết đoạn văn

Soạn bài lớp 9: Liên kết câu và liên kết đoạn văn Hướng dẫn Soạn…
Soạn bài lớp 9: Con cò

Soạn bài lớp 9: Con cò

Soạn bài lớp 9: Con cò Hướng dẫn Soạn bài lớp 9: Con cò Soạn…

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *