Đề kiểm tra cuối kì II – Đề 23 – Tiếng Việt 4

Đề kiểm tra cuối kì II – Đề 23 – Tiếng Việt 4

Hướng dẫn

ĐỀ 23

I – Đọc hiểu

Đọc bài văn sau:

Ê-đi-xơn và bà mẹ

Hôm đó, Ê-đi-xơn vừa đi ra ga thì mẹ ở nhà đau bụng dữ dội. Bố bận đi làm. Khi chị Ta-ni-a về, mẹ thều thào bảo chị đi gọi em và mời bác sĩ.

Bác sĩ đến khám bệnh và cho biết: bà đang đau ruột thừa, phải mổ ngay, chờ đến sáng thì muộn quá. Nhưng trời cứ tối dần, mà dưới ánh sáng đèn dầu thì làm sao mổ được. Thấy bác sĩ lo lắng, Ê-đi-xơn hỏi ông:

-Thưa bác sĩ, nếu thắp tất cả đèn dầu lên để mổ thì có được không ạ?

-Không được, vì không đủ ánh sáng, mổ như thế nguy hiểm lắm.

Ê-đi-xơn ôm đầu suy nghĩ, niềm thương mẹ day dút trong lòng. Đột nhiên, cậu bé nhìn thấy ánh đèn sáng chói phản chiếu từ mảnh sắt tây trên tủ. Một tia sáng loé lên trong đầu: “Sao không mượn tấm gương lớn ở hiệu tạp hoá về và cho phản chiếu thật nhiều ánh đèn cho sáng hơn?”. Thế là cậu liền chạy đi mượn ngay tấm gương lớn. Lát sau, tất cả đèn dầu trong nhà được thắp sáng và đặt trước gương. Xong xuôi, cậu sang phòng bên, gặp bác sĩ và tự hào nói:

-Thưa bác sĩ, đã có đủ ánh sáng rồi ạ! Mời bác sĩ sang xem.

Bác sĩ sang phòng bên nhìn ánh đèn, nét mặt ông rạng rỡ hẳn lên:

Xem thêm:  Tả món đồ chơi mà em yêu thích – Tập làm văn 4

-Cháu làm thế nào mà tài thế, hỡi cậu bé thông minh! Bác sẽ bắt đầu ngay!

Rạng sáng thì mổ xong. Bà mẹ thoát khỏi tay thần chết. Ê-đi-xơn cứu được mẹ nhờ sáng kiến của mình.

Theo cuốn Ê – ĐI – XƠN

NXB Kim Đồng, 1977

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây:

1.Câu chuyên có những nhân vật nào?

a – Ê-đi-xơn, bác sĩ, bố Ê-đi-xơn, mẹ Ê-đi-xơn

b – Ê-đi-xơn, chị Ta-ni-a, bố Ê-đi-xơn, mẹ Ê-đi-xơn

c – Ê-đi-xơn, chị Ta-ni-a, bác sĩ, mẹ Ê-đi-xơn

2.Bà mẹ trong câu chuyện rơi vào tình trạng nguy hiểm ra sao?

a – Đau bụng dữ dội, phải có bác sĩ đến khám

b – Đau ruột thừa, phải mổ ngay mới cứu được

c – Đau ruột thừa, phải đem đến bệnh viện chữa

3.Ê-đi-xơn đã nghĩ ra sáng kiến gì giúp bác sĩ cứu sống mẹ?

a – Tập trung tất cả đèn dầu trong nhà rồi thắp lên, đủ ánh sáng để mổ

b – Mượn nhiều mảnh sắt tây phản chiếu ánh đèn, đủ ánh sáng để mổ

c – Mượn tấm gương lớn phản chiếụ nhiều ánh đèn, đủ ánh sáng để mổ

4.Dòng nào dưới đây nêu đúng đặc điểm nổi bật của cậu bé Ê-đi-xơn?

a – Thông minh, có tình cảm thương yêu mẹ sâu sắc

b – Thông minh, có tình cảm tốt đẹp với cả gia đình

c – Thương yêu mẹ sâu sắc, có ý thức trách nhiệm cao

Xem thêm:  Kể lại kỷ niệm với người bạn thân

5.Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất cảm xúc của bác sĩ khi nói câu

“Cháu làm thế nào mà tài thế, hỡi cậu bé thông minh!”?

a – Vui mừng, ngạc nhiên

b – Ngạc nhiên, thán phục

c – Vui mừng, thán phục.

6.Trong bài văn có mấy danh từ riêng?

a – Một danh từ riêng. (Đó là:………………………………………)

b – Hai danh từ riêng. (Đó là:………………………………………)

c – Ba danh từ riêng. (Đó là:………………………………………)

7.Có mấy danh từ trong câu “Ê-đi-xơn ôm đầu suy nghĩ, niềm thương mẹ day dứt trong lòng.”?

a – 4 DT (Ê-đi-xơn, đầu, mẹ, lòng)

b – 5 DT (Ê-đi-xơn, đầu, niềm, mẹ, lòng)

c – 6 DT (Ê-đi-xơn, đầu, niềm, mẹ, trong, lòng)

8.Bài văn sử dụng những kiểu câu nào đã học ở lớp 4?

a – Câu hỏi, câu kể, câu khiến.

b – Câu hỏi, câu kể, câu cảm.

c – Cả 4 kiểu: kể, hỏi, cảm, khiến.

9.Hai câu “(1) Bố bận đi làm. (2) Khi chị Ta-ni-a về, mẹ thều thào bảo chị đi gọi em và mời bác sĩ.” thuộc kiểu câu kể nào?

a – Câu (1) là câu kể Ai thế nào?, câu (2) là câu kể Ai làm gì?

b – Câu (1) là câu kể Ai làm gì?, câu (2) là câu kể Ai thế nào?

c – Cả hai câu (1) và (2) đều là câu kể Ai làm gì?

10.Dòng nào dưới đây xác định đúng chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) của câu “Khi chị Ta-ni-a về, mẹ thều thào bảo chị đi gọi em và mời bác sĩ.”?

a – CN: mẹ thều thào bảo chị / VN: đi gọi em và mời bác sĩ.

Xem thêm:  Tả tấm lịch treo tường nhà em

b – CN: mẹ thều thào / VN: bảo chị đi gọi em và mời bác sĩ.

c – CN: mẹ / VN: thều thào bảo chị đi gọi em và mời bác sĩ.

II – Cảm thụ văn học

Đọc bài thơ sau của nhà thơ Trần Quốc Toàn:

Mẹ và cô

Buổi sáng bé chào mẹ

Chạy tới ôm cổ cô

Buổi chiều bé chào cô

Rồi sà vào lòng mẹ.

Mặt trời mọc rồi lặn

Trên đôi chân lon ton

Hai chân trời của con

Là mẹ và cô giáo.

Qua khổ thơ thứ nhất, em thấy hình ảnh em bé có gì đáng yêu? Vì sao nhà thơ nghĩ “Hai chân trời của con / Là mẹ và cô giáo”?

III – Tập làm văn

Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) là một vài nét nổi bật của một thứ quà mà em yêu thích.

XEM ĐÁP ÁN TẠI ĐÂY

TẢI VỀ TẠI ĐÂY

Tags:Tiếng Việt 4

Theo hoctotnguvan.vn

Bài liên quan

Kể những điều em biết về nông thôn

Kể những điều em biết về nông thôn

Kể những điều em biết về nông thôn Hướng dẫn Đề bài: Kể những điều…
Tả cái cặp của em

Tả cái cặp của em

Tả cái cặp của em Hướng dẫn Đề bài: Tả cái cặp của em –…
Kể lại Sự tích hồ Ba Bể bằng lời của bà lão ăn xin

Kể lại Sự tích hồ Ba Bể bằng lời của bà lão ăn xin

Kể lại Sự tích hồ Ba Bể bằng lời của bà lão ăn xin Hướng…
Tả cái thước kẻ của em

Tả cái thước kẻ của em

Tả cái thước kẻ của em Hướng dẫn Ta cai thuoc ke cua em –…

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *