Một số bài cảm thụ các đoạn văn đoạn thơ hay ngoài chương trình – Cảm thụ văn học lớp 4
Hướng dẫn
Cảm thụ văn học lớp 4
Một số bài cảm thụ các đoạn văn đoạn thơ hay ngoài chương trình
Bài 1: Đoạn thơ
“Nhà anh có một cây hồng
Qua son nhún nhảy đèn lồng cành tơ Cây hồng như thực như mơ Khách qua đường những ngẩn ngơ ghé nhìn” |
“Cây Hồng” – Tố Hữu |
Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả trong đoạn thơ trên. Với cách miêu tả ấy, nhà thơ giúp em cảm nhận được hình ảnh cây hồng như thế nào?.
Gợi ý:
+ Nghệ thuật:
dùng hình ảnh gợi tả. “Nhún nhẩy” “ngẩn ngơ”
So sánh: “Quả son” – “Đèn lồng” |
+ Nội dung:
Miêu tả vẻ đẹp rực rỡ quyến rũ của cây hồng vào mùa quả chín. |
Bài 2: Đoạn thơ
“Vui sao khi chớm vào hè
Xôn xao tiếng sẻ, tiếng ve báo mùa Rộn ràng là một cơn mưa Trên đồng bông lúa cũng vừa uốn câu” |
“Mùa xuân – mùa hè” Trần Đăng Khoa
Đoạn thơ trên miêu tả cảnh gì?
Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ.
Gợi ý:
+ Nghệ thuật: đảo ngữ – dùng từ gợi tả
“Xôn xao – tiếng sẻ, tiếng ve”
“Rộn ràng là một cơn mưa”. |
+ Nội dung: Đoạn thơ miêu tả khung cảnh tươi đẹp sống động của quê hương khi chớm vào hè.
Bài 3:
“Quê em đồng lúa nương dâu
Bên dòng sông nhỏ nhịp cầu bắc ngang Dừa xanh toả mát đường làng Ngân nga giọng hát, rộn ràng tiếng thoi”. |
“Quê em” Nguyên Hồ |
Quê em hiện lên qua bài thơ đẹp như thế nào? Nghệ thuật nào đã làm nên cái đẹp đó. Con cảm nhận gì về tình cảm của nhà thơ đối với quê hương.
Gợi ý:
+ Nghệ thuật:
– Liệt kê các sự vật, “đồng lúa” nương dâu, dòng sông, cây cầu, dừa…
– Đảo ngữ
“Ngân nga giọng hát
“Rộn ràng tiếng thoi” |
+ Nghệ thuật so sánh và liệt kê các sự vật được sử dụng khéo léo gợi cảnh đẹp gần gũi, giản dị mà nên thơ và cuộc sống sinh hoạt sôi nổi vui tươi của quê hương.
+ Đoạn thơ thể hiện tình yêu, sự gắn bó của nhà thơ đối với cảnh vật quê hương.
+ Cảm xúc của bản thân: yêu thích cảnh vật quê hương gắn bó với quê hương.
Bài 4:
“Bên này là núi uy nghiêm
Bên kia là cánh đồng liền chân mây Xóm làng xanh mát bóng cây Sông xa trắng cánh, buồm bay lưng trời” |
“Quê em” Trần Đăng Khoa |
Cảnh quê hương hiện lên trong bài thơ trên đẹp như thế nào? Nêu cảm nhận của em khi đọc bài thơ trên.
Gợi ý: Cần nêu được
+ Nghệ thuật:
– Dùng hình ảnh gợi tả núi “uy nghiêm” ; cánh đồng “liền chây mây” “xanh mát”.
– Đảo ngữ: “Xanh mát bóng cây”, “Trắng cánh buồm”
→ Nội dung: Cảnh quê hương đẹp, thơ mộng, thanh bình, yên ả, sơn thuỷ hữu tình – thể hiện tình cảm, sự gắn bó, tự hào của tác giả với quê hương.
Bộc lộ được cảm xúc của bản thân (hiểu biết hơn về vẻ đẹp riêng biệt của các vùng quê, yêu và thêm tự hào về đất nước tươi đẹp, trù phú).
Bài 5: Em hãy nêu cảm nhận của mình khi đọc bài thơ sau:
Sau làn mưa bụi tháng ba
Luỹ tre xém đỏ như là lửa thiêu Nền trời rừng rực sáng treo Tưởng như ngựa sắt sớm chiều vẫn bay. |
(“Tháng ba” – Trần Đăng Khoa) |
Gợi ý: Nghệ thuật dùng hình ảnh gợi tả luỹ tre “xém đỏ” nền trời “rừng rực”
+ So sánh: “Cỏ cây xem đỏ như là lửa thiêu
+ Liên tưởng: Hình ảnh ngựa Thánh Gióng
+ Nội dung: Cảnh sắc tươi đẹp, huy hoàng tráng lệ của quê hương vào tháng ba.
Bài 6:
“Mùa xuân hoa nở đẹp tươi
Bướm con, bướm mẹ ra chơi hoa hồng Bướm mẹ hút mật đầu bông Bướm con đùa với nụ hồng đỏ tươi”. |
“Mùa xuân – mùa hè” – Trần Đăng Khoa |
Nêu cảm nhận của con khi đọc đoạn thơ trên?.
Gợi ý: Cần nêu được
+ Nghệ thuật dùng từ gợi tả “đẹp tươi” “đỏ tươi”, nhân hoá: “ra chơi” “đùa” → Cảnh đẹp tươi tắn, sống động của vườn hoa mùa xuân.
Bài 7:
Lên thăm nhà Bác hôm nay
Trắng ngần hoa huệ hương bay dịu hiền Tưởng trong truyện cổ, cảnh tiên Nhà sàn mát mẻ kề bên mặt hồ” |
“Lên thăm nhà Bác” Hằng Phương |
Cảnh nhà Bác qua cảm nhận của nhà thơ có những nét đẹp gì? Em hãy trình bày rõ.
Bài 8: “Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như ba chú trẻ tuổi. Chỉ cần bà chủ đó liếc nhìn xuống cái khe là con suối lập tức bắt đầu chảy róc rách, tràn trề. Mùa xuân tiến bước đều mỗi bước lại làm những con suối reo to hơn…”
“Chiếc nhẫn bằng thép” – Pantôpxki
Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? Nghệ thuật nào đã làm nổi bật cái hay cái đẹp của đoạn văn?
Gợi ý: Cần nêu được
+ Nghệ thuật nhân hoá: “liếc, dạo, bước”
So sánh “Mùa xuân … như bà chủ trẻ tuổi” |
+ Nội dung: Vẻ đẹp của cảnh giao mùa của nước Nga xinh đẹp.
»Tải về file word tại đây
Xem thêm:
– Chủ điểm: Có chí thì nên – Cảm thụ văn học lớp 4
– Chủ điểm: Vẻ đẹp muôn màu – Cảm thụ văn học lớp 4
Tags:Đáp án Tiếng Việt 4 · Giáo Án Tiếng Việt 4 · Kiểm tra Tiếng Việt 4 · Tiếng Việt 4
Theo hoctotnguvan.vn