Soạn bài Thao tác lập luận bác bỏ siêu ngắn nhất SGK Ngữ văn 11 tập 2, giúp tiết kiệm thời gian soạn bài
Phần I
I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ
Phần II
II. Cách bác bỏ
Trả lời câu 1 (trang 24 – 25 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):
– Đoạn trích a:
+ Đinh Gia Trinh bác bỏ cách lập luận thiếu khoa học, mang tính suy diễn chủ quan của Nguyễn Bách Khoa.
+ Cách bác bỏ: đưa ra các lí lẽ và dẫn chứng để chứng minh lập luận của Đinh Gia Trinh chỉ là sự suy diễn vô căn cứ.
– Đoạn trích b:
+ Nguyễn An Ninh bác bỏ luận cứ sai lầm của nhiều người An Nam là “tiếng nước mình nghèo nàn”.
+ Cách bác bỏ: đưa ra thái độ bác bỏ rõ ràng, lấy dẫn chứng chứng minh tiếng Việt không nghèo nàn và truy tìm nguyên nhân của luận cứ sai lệch.
– Đoạn trích c:
+ Nguyễn Khắc Viện bác bỏ luận điểm “Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi” của nhiều người hút thuốc lá.
+ Cách bác bỏ: đưa ra lí lẽ và phân tích các dẫn chứng cụ thể về tác hại của thuốc lá với những người xung quanh.
Trả lời câu 2 (trang 20 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):
Các cách thức bác bỏ:
– Nêu tác hại của vấn đề sai trái.
– Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến vấn đề sai trái đó.
– Phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác của vấn đề.
Phần III
Luyện tập
Trả lời câu 1 (trang 26 – 27 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):
Xác định |
Đoạn a |
Đoạn b |
Quan điểm bị bác bỏ |
Quan điểm “Cứng quá thì gãy”, từ đó “đổi cứng ra mềm”. |
“Thơ là những lời đẹp”, “Thơ là những đề tài đẹp”. |
Cách bác bỏ và giọng văn |
+ Sử dụng lí lẽ (Kẻ sĩ chỉ lo…ra mềm?) và dẫn chứng (Ngô Tử Văn). + Giọng văn: mạnh mẽ, dứt khoát, cương trực. |
+ Sử dụng dẫn chứng (thơ Hồ Xuân Hương, thơ Nguyên Du, thơ nước ngoài, thơ trong nước…) |
Bài học về cách bác bỏ |
+ Sử dụng giọng văn phù hợp với đối tượng. + Kết hợp lí lẽ và dẫn chứng tiêu biểu. |
Trả lời câu 2 (trang 27 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):
Bác bỏ quan niệm: “Không kết bạn với người học yếu”.
Đưa các các lí lẽ và tìm các dẫn chứng tiêu biểu để bác bỏ quan niệm trên:
– Học tập chỉ là một khía cạnh để đánh giá con người, bạn yếu trong học tập nhưng có những thế mạnh khác để ta học hỏi.
– Người học yếu nhưng có nhân cách, biết sẻ chia, trung thực còn tốt hơn người học giỏi nhưng không có nhân cách.
– Suy nghĩ “Không kết bạn với người học yếu” sẽ khiến ta ích kỉ, hẹp hòi. Thay vì xa lánh, ta nên giúp bạn những gì có thể.
– Không ai hoàn hảo và ta cũng vậy, cần biết chấp nhận và giúp đỡ những mặt yếu của nhau mới có tình bạn sâu sắc, bền chặt.
Hoctotnguvan.vn