Soạn bài Phát biểu theo chủ đề

Soạn bài Phát biểu theo chủ đề – Ngữ Văn 12. Câu 2. Hãy nêu những yêu cầu của việc phát triển ý kiến.

Lời giải chi tiết

SOẠN BÀI

I. CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ

1. Xác định nội dung cần phát biểu

a. Theo anh (chị) chủ đề của cuộc hội thảo bao gồm những nội dung cơ bản nào?

Những nội dung cơ bản trong hội thảo:

–   Những hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông đối với cuộc sống con người

–   Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông

–   Những giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

b.      Anh / chị chọn nội dung nào để phát biểu? Vì sao?

–   Tuỳ theo ý thích của từng HS. Chẳng hạn, có thể chọn nội dung thứ ba (Những giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông vì đó là trọng tâm của chủ đề được mọi người chú ý.

2. Dự kiến đề cương phát biểu

Giả sử anh/chị chọn nội dung: Đi ẩu – nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Hãy dự kiến đề cương cho lời phát biểu.

Đề cương gợi ý:

–   Tình trạng đi ẩu của học sinh hiện nay.

–   Hậu quả nghiêm trọng của tại nạn giao thông

–   Nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông

–   Bàn về những giải pháp góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

+   Tuyên truyền ý thức tự giác chấp hành luật giao thông cho mọi người

+    Phối kết hợp với các cấp chính quyền trong việc xử lí những người cố tình vi phạm luật giao thông

+   Tăng cường công tác giáo dục về luật an toàn giao thông trong nhà trường.

II. PHÁT BIỂU Ý KIẾN

Từ kết quả phân tích đề tài cụ thể, hãy nêu khái quát đề cương của bài phát biểu ý kiến:

–   Mở đầu: Có lời chào, giới thiệu với người nghe, lời nối tiếp (tóm tắt, ghi nhận hay phản đối ý kiến khác), giới thiệu chủ đề, nội dung mà mình sẽ phát biểu.

–   Nội dung phát biểu: lần lượt phát biểu từng nội dung theo trình tự hợp lí.

–   Kết thúc: Khái quát lại nội dung đã phát biểu, nhấn mạnh nội dung chính. Khẳng định tính đúng đắn và kêu gọi sự ủng hộ (nếu cần).

2. Hãy nêu những yêu cầu của việc phát triển ý kiến.

Yêu cầu lời phát biểu phải hướng vào người nghe, đưa ra được cái mới lạ, cái riêng của mình, song phải phù hợp với chủ đề phát biểu để lôi cuốn sự chú ý của người nghe.

–   Trình bày nội dung phát biểu theo đề cương đã dự kiến, tránh lan man xa đề, lạc đề.

–    Lời phát biếu ngắn gọn, súc tích nhưng cần có những ví dụ minh hoạ cần thiết.

Trong quá trình phát biểu, cần lưu ý điều khiển thái độ, cử chỉ, giọng nói theo phản ứng của người nghe.

LUYỆN TẬP

1. Tại cuộc thảo luận với chủ đề “Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay” anh (chị) sẽ phát biểu những ý nào? Lập dàn ý bài phát biểu đó và phát biểu trước lớp.

Trả lời:

a.       Giới thiệu

Tuổi trẻ ngày nay có nhiều quan niệm về hạnh phúc.

b.       Giải thích Hạnh phúc là gì?

c. Lần lượng liệt kê một số quan niệm trong giới trẻ hiện nay về hạnh phúc:

–    Hạnh phúc là được làm theo ý thích của mình, được tự do tuyệt đối, không bị phụ thuộc vào ai, vào bất cứ điều gì.

–   Hạnh phúc là kiếm được nhiều tiền vì có tiền là có tất cả. 

–   Hạnh phúc thực sự là sự hài hà giữa hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc cộng đồng.

–   Hạnh phúc là đem đến niềm vui, điều tốt đẹp cho mọi người.

–   Hạnh phúc là có nhiều bạn tốt.

d. Đề xuất những quan niệm đẹp, đúng đắn cần được định hướng cho mọi người.

2. Có nhiều ý kiến cho rằng:“Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên hiện nay”. Ý kiến của anh / chị thế nào? Hãy phát biểu quan niệm của mình.

Trả lời:

a.       Giới thiệu

Lập thân như thế nào là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu của thanh niên. Mỗi người có một định hướng và lựa chọn riêng của mình. Ai cũng muốn mình thành đạt, trước hết vào được một trường đại học. Vì vậy, có ý kiến đã cho rằng vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên hiện nay. Tuy nhiên điều đó chưa hẳn đã đúng.

b.      Phát biểu quan niệm của mình

–   Vào đại học là một trong những cách lập thân tốt nhất của thanh niên ngày nay song không phải là cách duy nhất vì:

+ Không phải mọi thanh niên đều có khả năng vào được đại học.

+ Ngoài việc vào đại học, thành niên còn có nhiều cách lập thân khác như: học nghề, làm kinh tế gia đình…

+ Có nhiều thanh niên dù dã học xong đại học song vẫn không có đủ khả năng lập thân.

–   Trong thực tế cuộc sống có nhiều thanh niên dù không được học đại học song vẫn có khả năng và đã lập thân, lập nghiệp tốt.

c.  Kết luận: Việc lập thân phải tuỳ thuộc vào điều kiện của mỗi người, quan trọng nhất là phải có ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Hoctotnguvan.vn

Bài liên quan

Phân tích tác phẩm ‘Chiếc thuyền ngoài xa’ của Nguyễn Minh Châu

Phân tích tác phẩm ‘Chiếc thuyền ngoài xa’ của Nguyễn Minh Châu

Đề bài:Phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Bài làm…
Phân tích tác phẩm Đất của Anh Đức

Phân tích tác phẩm Đất của Anh Đức

Đề bài: Phân tích tác phẩm Đất của Anh Đức. Bài làm 1.Anh Đức thuộc…
Phân tích truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn

Phân tích truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn

Đề bài: Phân tích truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn. Bài làm Lỗ Tấn (1881…
Phân tích tác phẩm Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS

Phân tích tác phẩm Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS

Đề bài: Phân tích tác phẩm Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS…

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *