Nghị luận xã hội về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta hiện nay – văn lớp 12

Nghị luận xã hội về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta hiện nay – văn lớp 12

Hướng dẫn

Loading…

Nghị luận xã hội về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta hiện nay – văn lớp 12

Gợi ý làm bài

* Giới thiệu vấn đề cần bàn luận

Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở nước ta hiện nay

* Giải thích ngắn gọn khái niệm “thực phẩm” và “vệ sinh an toàn thực phẩm”

– Thực phẩm là những sản phẩm mà con người ăn, uống ở dạng tươi, sống hoặc đã qua chế biến, bảo quản.

– Vệ sinh an toàn thực phẩm là các điều kiện và biện pháp cần thiết để bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khoẻ, tính mạng của con người, thực phẩm không bị nhiễm trùng, nhiễm độc.

* Bình luận

Loading…

– Hiện trạng và hậu quả, tác hại:

+ Hiện nay, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn ra ở mức báo động (thực phẩm “bẩn” xuất hiện ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn; ngày càng có nhiều loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn…).

+ Hậu quả: Các vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính thường xuyên xảy ra ở các nhà máy, xí nghiệp, ở các hộ gia đình; việc sử dụng các thực phẩm “bẩn” kéo dài làm suy giảm chất lượng sức khỏe của con người, thực phẩm bẩn là một trong những tác nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm, thậm chí đẩy con người đến nguy cơ tử vong cao hơn, sớm hơn…

Xem thêm:  Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: “Phải chăng Thượng đế tạo ra sa mạc chỉ để cho con người biết quý trọng cây chà là?”

– Nguyên nhân:

+ Tình trạng vi phạm các qui định về vệ sinh, an toàn thực phẩm từ trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, bảo quản, kinh doanh… thực phẩm đều ở mức báo động.

+ Các cơ quan chuyên trách về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chưa thực sự tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình.

+ Sự thiếu hiểu biết về thông tin sản phẩm của người tiêu dùng; người Việt ta có tâm lí thích mua hàng rẻ, lợi dụng tâm lí này nhiều nguồn cung đã phân phối hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

– Giải pháp:

+ Tích cực phát huy chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lí Nhà nước về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Có biện pháp cụ thể như xây dựng cơ chế quản lí chuỗi thực phẩm một cách hệ thống…

+ Tuyên truyền nâng cao ý thức của nhà cung cấp và người tiêu dùng.

* Bài học nhận thức và hành động

– Nhận thức vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là vấn đề của riêng cá nhân, tổ chức nào, mà là vấn đề của cả cộng đồng.

– Cần phải có sự đồng tâm kết hợp từ nhiều phía, cần có những hoạt động thiết thực, cụ thể để xóa bỏ vấn nạn này.

Bài liên quan

Bài viết số 3 lớp 12 đề 1: Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc – Tố Hữu

Bài viết số 3 lớp 12 đề 1: Tính dân tộc trong bài thơ Việt Bắc – Tố Hữu

Bài viết số 3 lớp 12 đề 1: Tính dân tộc trong bài thơ Việt…
Giải bài tập Ngữ văn lớp 12: Kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ 1

Giải bài tập Ngữ văn lớp 12: Kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ 1

Giải bài tập Ngữ văn lớp 12: Kiểm tra tổng hợp cuối học kỳ 1…

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *