Soạn bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận siêu ngắn nhất trang 108 SGK ngữ văn 8 tập 2 giúp tiết kiệm thời gian soạn bài
Phần II
LUYỆN TẬP TRÊN LỚP
Câu 1
Trả lời câu 1 (SGK trang 108, Ngữ Văn 8, tập hai)
* Chưa hợp lí vì các luận điểm còn sắp xếp lộn xộn chưa theo một trật tự nhất định.
* Cách sửa:
A. Mở bài: Nêu vấn đề cần bàn bạc “Sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”.
B. Thân bài: Nêu những luận điểm và lập luận để khẳng định vấn đề ở mở bài:
– Mở rộng tầm hiểu biết:
+ Hiểu sâu hơn những điều được học trong nhà trường.
+ Khám phá nhiều hơn những điều chưa được học, được biết đến
– Bồi dưỡng tình cảm
+ Yêu thiên nhiên, đất nước, con người
+ Yêu vẻ đẹp của lao động sáng tạo
+ Nhận thức được trách nhiệm của bản thân mình (bảo vệ, gìn giữ những điều tốt đẹp đó)
– Hình thức vui chơi giải trí bổ ích:
+ Đem lại niềm vui
+ Giảm bớt căng thẳng
+ Gắn kết bạn bè
– Tăng cường sức khỏe
C. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề “Tham quan, du lịch có lợi ích vô cùng to lớn với học sinh”
Câu 2
Trả lời câu 2 (SGK, trang 108, Ngữ văn 8, tập hai)
a) Đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận theo hai cách:
– Gián tiếp: Nêu các yếu tố đối lập (Ngồi xe ngựa – Đi bộ)
– Trực tiếp: Qua các từ và cụm từ: Ta hân hoan biết bao, Ta sung sướng biết bao,….
b) – Luận điểm “Những chuyến tham quan, du lịch đem tớ cho ta nhiều niềm vui” có thể gợi cho chúng ta cảm xúc: muốn tận hưởng không khí trong lành, giao hòa với thiên nhiên, khám phá thế giới, khát khao dâng hiến cho đất nước,
– Đoạn văn nghị luận dưới đây chưa thể hiện hết được cảm xúc ấy.
– Cần thêm vào đoạn văn các từ ngữ biểu cảm trực tiếp để đoạn văn diễn đạt được chân thực nhất những điều mà người viết muốn thể hiện.
Câu 3
Trả lời câu 3 (SGK, trang 109, Ngữ Văn 8, tập 2)
Gợi ý:
A. Mở bài: Khẳng định vấn đề
B. Thân bài: Dùng các tác phẩm văn học để chứng minh những luận điểm sau:
– Cảnh thiên nhiên đẹp bình dị, thấm đẫm tình người (Cảnh khuya)
– Cảnh thiên nhiên gắn liền với sinh hoạt, nỗi nhớ làng biển quê hương (Quê hương)
– Cảnh thiên nhiên gắn liền với khát khao tự do, yêu cuộc sống, yêu đời (Khi con tu hú)
C. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề
Chú ý: Lồng ghép các yếu tố biểu cảm bằng hai cách sau:
– Trực tiếp: Qua các từ ngữ bày tỏ tình cảm, cảm xúc
– Gián tiếp: Qua việc lấy các hình ảnh dẫn chứng, câu thơ trong các bài thơ
Hoctotnguvan.vn