Đề 45 – Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương con người – Phát triển kỹ năng làm bài văn chọn lọc 9

Đề 45 – Trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương con người – Phát triển kỹ năng làm bài văn chọn lọc 9

Hướng dẫn

Tình yêu thương con người

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

* Nội dung trọng tâm: Người học cần chú ý những ý chính sau:

Trước hết, em cần xác định đây là dạng đề bài: tư tưởng đạo lí

– Giải thích khái niệm “tình yêu thương con người”?

– Những biểu hiện nào cụ thể minh chứng cho tình yêu thương con người?

– Bàn luận, mở rộng vấn đề: một con người không có tình yêu thương con người thì sẽ trở thành loại người như thế nào?

– Cảm nghĩ của em về khái niệm trên? (là tốt hay không tốt)

– Bản thân em đã rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm nào?

DÀN Ý CHI TIẾT

I. MỞ BÀI

– Một trong những phẩm chất cao quý của con người đó là tình yêu thương.

– Vậy tình yêu thương có giá trị tinh thần như thế nào trong xã hội của chúng ta?

II. THÂN BÀI

a. Giải thích: (Đặt câu hỏi: là gì?)

Tình yêu thương có nghĩa là gì? => Đó là tình cảm thiêng liêng, quý báu là sự quan tâm giữa con người và con người với nhau.

b. Đưa ra các biểu hiện: (Đặt câu hỏi: Tại sao? Vì sao?)

Tại sao chúng ta phải có tình yêu thương?

+ Bởi vì nó thể hiện phẩm chất cao quý của một con người.

+ Có tình yêu thương, con người trở nên tốt đẹp hơn trong tâm hồn.

+ Có tình yêu thương, xã hội ngày càng phát triển tốt hơn.

+ Nhờ có tình yêu thương, những nỗi đau, vết thương trong tâm hồn dường như được hàn gắn.

+ Dẫn chứng: giúp đỡ những đồng bào miền Trung bị lũ lụt hàng năm, vùng đồng bằng sông Cửu Long bị thiên tai tàn phá, bản thân em giúp đỡ những người xung quanh mình như thế nào, khi Nhật Bản bị sóng thần hủy hoại, các quốc gia trên thế giới đã có sự chung lòng giúp sức ra sao?

Xem thêm:  Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ

c. Bàn bạc, mở rộng vấn đề

– Phê phán những kẻ thờ ơ, ghẻ lạnh, vô tâm trước sự đau khổ, vất vả của những người xung quanh mình.

– Dẫn chứng: trong xã hội có những con người vô tâm như thế nào? (Khi thấy người bị tai nạn, những kẻ vô tâm thường thờ ơ mà nhìn rồi đi mà không có sự giúp sức cho người bị nạn…)

III. KẾT BÀI

– Tình yêu thương là một phẩm chất tốt, quý báu.

– Cần rèn luyện, trau dồi, bồi dưỡng đức tính này để cuộc sống tâm hồn của mình ngày càng tốt đẹp hơn.

BÀI VĂN THAM KHẢO

Một trong những phẩm chất cao quý của con người đó là lòng yêu thương. Tình yêu thương dường như là sợi dây vô hình, nối kết những trái tim yêu thương lẫn nhau giữa con người và con người với nhau. Vậy tình yêu thương còn có những giá trị tinh thần nào khác?

Tình yêu thương có nghĩa là gì? Đó là thứ tình cảm thiêng liêng, quý báu là sự quan tâm giữa con người và con người với nhau. Vậy tại sao chúng ta cần phải có tình yêu thương? Bởi vì nó thể hiện phẩm chất cao quý của một con người. Có tình yêu thương, con người bỗng trở nên tốt đẹp hơn trong tâm hồn. Nó nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn về mặt nhân cách, nhân phẩm, đạo đức. Nhờ có tình yêu thương mà những nỗi đau, vết thương trong tâm hồn dường như được hàn gắn, khiến cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn, phát triển tốt hơn. Dẫn chứng mà chúng ta dễ dàng thấy được đó chính là những phong trào kêu gọi sự giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt hàng năm hoành hành, vùng đồng bằng Sông Cửu Long bị thiên tai tàn phá nặng nề,… Khi đất nước Nhật Bản bị sóng thần ập vào tàn phá đã để lại biết bao hậu quả đau thương về người, về của cho đất nước này. Tình yêu thương đã được nhân rộng khắp thế giới khi mà phong trào ủng hộ giúp đỡ nhân dân Nhật Bản khắc phục phần nào nỗi đau thương, mất mát này được nở rộ và mạnh mẽ. Những sự việc nêu trên thể hiện tình yêu thương con người luôn luôn sẵn có trong trái tim của mỗi con người nhưng khi có dịp thì tấm lòng yêu thượng ấy bỗng trỗi dậy mạnh mẽ như đợt sóng trào dâng. Ngoài những hoạt động, phong trào lớn đó thì ở ngay tại trường lớp tôi cũng có những bạn có gia đình rất nghèo khó cần được giúp đỡ, vì gia đình quá khốn khó mà nhiều bạn phải nghỉ học để phụ giúp gia đình mưu sinh. Chúng tôi là học sinh, tuy không có nhiều tiền nhưng mỗi người một chút, mỗi ngày góp chút ít thì sau một khoảng thời gian chúng tôi vẫn có thể giúp đỡ những bạn nghèo khó này đi học dưới sự giúp đỡ của quý thầy cô trong nhà trường. Những biểu hiện đó phần nào nói lên tình yêu thương luôn có mặt ở khắp mọi nơi.

Xem thêm:  Hình tượng người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua một số tác phẩm văn học dân gian

Tuy vậy, trong đời sống của chúng ta vẫn còn đâu đó rất nhiều những kẻ thờ ơ, ghẻ lạnh, vô tâm trước sự đau khổ, vất vả của những người xung quanh mình. Họ bỏ mặc, họ không hề quan tâm và thờ ơ với tất cả. Những con người này cần phải bị xã hội lên án kịch liệt. Ta dễ dàng bắt gặp những con người này khi ở ngoài đường một người bị tai nạn, té xe xuống đường thì biết bao nhiêu cặp mắt đổ dồn vào cảnh tượng đau thương đó mà không một cánh tay dang ra cứu giúp.

Tóm lại, có lòng yêu thương chính là một phẩm chất tốt đẹp, quý báu mà chúng ta cần gìn giữ và phát huy. Chúng ta là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, ta cần rèn luyện, trau dồi, bồi dưỡng phẩm chất này để cuộc sống tâm hồn của mình ngày càng tốt đẹp hơn.

(Bài làm của HS)

>> Xem thêm Đề 46: Trình bày suy nghĩ của em về tinh thần tự học tại đây.

Tags:Đề 45 · Tình yêu thương con người · Văn chọn lọc 9

Theo hoctotnguvan.vn

Bài liên quan

Soạn bài lớp 9: Phép phân tích và tổng hợp

Soạn bài lớp 9: Phép phân tích và tổng hợp

Soạn bài lớp 9: Phép phân tích và tổng hợp Hướng dẫn Soạn bài lớp…
Soạn bài lớp 9: Các thành phần biệt lập

Soạn bài lớp 9: Các thành phần biệt lập

Soạn bài lớp 9: Các thành phần biệt lập Hướng dẫn Soạn bài lớp 9:…
Soạn bài lớp 9: Liên kết câu và liên kết đoạn văn

Soạn bài lớp 9: Liên kết câu và liên kết đoạn văn

Soạn bài lớp 9: Liên kết câu và liên kết đoạn văn Hướng dẫn Soạn…
Soạn bài lớp 9: Con cò

Soạn bài lớp 9: Con cò

Soạn bài lớp 9: Con cò Hướng dẫn Soạn bài lớp 9: Con cò Soạn…

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *