Phân tích đoạn trích hồi 4 vở kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng
Hướng dẫn
Phân tích đoạn trích hồi 4 vở kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng
BÀI LÀM
Nguyễn Huy tưởng là một nhà thơ lớn của dân tộc, vở kịch Bắc Sơn đã được ông sáng tác và đưa lên sân khấu vào năm 1946, trong khí thế sục sôi mở đầu cho cuộc kháng chiến. Bối cảnh vở kịch là cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và nội dung là xoay xung quanh những biến cố xảy ra ở trong gia đình cụ Phương người dân tộc tày, Cụ Phương đã cùng con trai sáng hăng hái tham gia chiến đấu còn bà cụ và cô con gái là thơm lại ngại ngần và lánh xa.
Cuộc khởi nghĩa đã giành được thắng lợi bước đầu, tổ chức cử ông giáo Thái là cán bộ Đảng tới giúp nhân dân củng cố phong trào. Quân Pháp do Ngọc chồng của Thơm dẫn đường kéo vào chiếm lại vũ Lăng, đàn áp dã man quần chúng và truy lùng những cán bộ lãnh đạo. Quân khởi nghĩa lại phải rút vào rừng, cụ Phương trong khi dẫn đường đã bị giặc bắn, trước chết của cha mình và em trai Thơm thì bộ mặt việt gian của tên Ngọc đã lộ rõ, thơm đã vô cùng ân hận và đau xót tột cùng.
Ở hồi 4 tác giả đã xây dựng một tình huống hết sức đặc biệt thể hiện xung đột thực sự gay gắt giữa lực lượng cách mạng với kẻ thù, đồng thời qua đó nhằm phản ánh về diễn biến nội tâm phức tạp của Thơm – một cô gái có chồng theo giặc, từ chỗ thờ ơ cho tới chỗ đứng hẳn về phía cách mạnh. Qua đó, tác giả còn khẳng định sức thuyết phục to lớn của chính nghĩa.
Sự kiện chính của hồi 4 như sau:
Thái cùng với cán bộ phong trào là Cửu đã bị giặc truy lùng một cách ráo riết, vô tình chạy nhầm vào nhà Thơm, mà chính Ngọc chồng lại dẫn lính đi đuổi bắt hai người.. Thơm đã nhanh trí che dấu cứu thoát họ, Bằng hành động đó cho thấy thơm đã dứt khoát đứng hẳn sang hàng ngũ của cách mạng.
Thơm nói với hai cán bộ cách mạng bằng giọng tự tin và quyết đoán: “Hai ông đừng nói nữa. Ngọc nó về. Hai ông đừng đi đâu, hãy tạm ở đây, may ra…”Khi ngọc về tới nhà thì thơm đã che mắt họ bằng việc ngủ gật hướng sự chú ý của Ngọc sang việc khác.
Sau đó lại biết được tin Ngọc dẫn đường cho quân Pháp lên đánh up lực lượng của du kích, Thơm đã luồn rừng đi suốt mấy ngày đêm để cho họ kịp thời đối phó sau đó lúc quay về thì bất ngờ gặp Ngọc và cuối cùng Thơm bị hắn bắn, cuối cùng chính Ngọc lại chết vì trúng đạn của bọn giặc.
Thành công nhất đó là nghệ thuật viết kịch thực sự già dặn bộc lộ được tính cách và tâm lý của nhân vật.
Tâm trạng và hành động của Thơm đã được tác giả miêu tả ở trong hoàn cảnh éo le, cuộc khởi nghĩa đã bị khủng bố, cha và em trai đã hi sinh còn mẹ thì đau tới nỗi điên dại bỏ nhà ra đi, Thơm chỉ còn người thân là NGọc nhưng hắn lại lộ rõ là tên việt gian bán nước.
Bằng số tiền thưởng của bọn Pháp ban cho hắn đã mua nhà, sắm nữ trang, quần áo, mặc dù thế nhưng mà thơm vẫn luôn sống trong day dứt. Hình ảnh về người cha lúc phút cuối và sự hy sinh của đứa em trai luôn ám ảnh cô, giày vô tâm can cô.
Sự nghi ngờ của Thơm đối với Ngọc ngày càng tăng lên, trong những lần trò chuyện cùng chồng thì Thơm luôn dò xét về ý nghĩ về hành động của chồng còn Ngọc thì lảng tránh. Thơm yẫn cố níu lấy một chút hi vọng: Đã chắc gì những lời đồn?… Nhưng tiền thì lấy đâu mà lắm thế?….
Bằng việc đặt nhân vật của mình vào hoàn cảnh gay cấn, tác giả đã thể hiện đời sống nội thâm hết sức phức tạp cùng với đó là nỗi đau day dứt,, ân hận để rồi cô đã hành động đi tới quyết định là đứng hẳn về phía cách mạng.
Bắc Sơn được xem là một vở kịch khởi đầu cho nền kịch cách mạng ở trên sân khấu của nước nhà từ sau cách mạng tháng 8. Vởi vở kịch này thì lần đầu tiên hiện thực cách mạng và những con người mới của thời đại đã được tác giả đưa lên sân khấu với sự thành công, gây được ấn tượng tốt đẹp trong lòng của khán giả.
Theo hoctotnguvan.vn