Văn bản (tiếp theo) trang 37 SGK Ngữ văn 10. Câu 2. Sắp xếp các câu (SGK tr. 28) thành một văn bản hoàn chỉnh và đặt nhan đề.
Lời giải chi tiết
LUYỆN TẬP
Câu 1. Đọc đoạn văn (mục 1, SGK trang 37) và thực hiện các yêu cầu:
a. Phân tích tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn.
b. Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn
c. Đặt nhan đề cho đoạn văn
Trả lời:
a. Đoạn văn gồm 5 câu, có một chủ đề thống nhất, câu chủ đề đứng ở đầu câu. Câu chốt (câu chủ đề được làm rõ bằng các câu tiếp theo: Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau)
– Môi trường có ảnh hưởng tối mọi đặc tính của cơ thể.
– So sánh các lá mọc trong môi trường khác nhau.
(Một luận điểm, 2 luận cứ và 4 luận chứng)
b. Sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn:
– Câu 1: Câu chủ đề nêu luận điểm: Giữa cơ thể và môi trường có mối ảnh hưởng qua lại với nhau.
– Câu 2, 3: Liên kết ý khái quát với các dẫn chứng.
– Các câu 4, 5: Chứng minh cho chủ đề thể hiện trong câu 1 (ảnh hưởng của môi trường đối với cơ thể).
c. Đặt nhan đề cho đoạn văn: Có thể là Cơ thể với môi trường.
Câu 2. Sắp xếp các câu (SGK tr. 28) thành một văn bản hoàn chỉnh và đặt nhan đề.
Trả lời:
– Sắp xếp: 1 – 3 – 4 – 5 – 2
– Nhan đề có thể là: Bài thơ Việt bắc của Tố Hữu.
Câu 3. Viết câu khác tiếp theo câu văn đã cho để tạo thành một văn bản. Đặt tên cho văn bản đã viết.
Trả lời:
a. Gợi ý một số nội dung cho đoạn văn sẽ viết:
– Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại nghiêm trọng.
– Rừng đầu nguồn đang bị chặt phá khai thác bừa bãi là nguyên nhân gây ra sụt lở, lụt lội, hạn hán kéo dài.
– Các sông, suối, nguồn nước ngày càng bị cạn kiệt và bị nhiễm do các chất thải của các khu công nghiệp, của các nhà máy.
– Các chất thải nhất là bao ni lông vứt bừa bãi trong khi ta chưa có quy hoạch xử lí hàng ngày.
– Phân bón và thuốc trừ sâu, trừ cỏ sử dụng không đúng theo quy định. Tất cả đã đến mức báo động về môi trường sống của loài người.
b. Tiêu đề: Môi trường kêu cứu.
Câu 4. Đơn xin phép nghỉ học
HS chú ý các nội dung:
– Đơn gửi thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp, hoặc hiệu trưởng nhà trường Cương vị người viết: HS của lớp, của trường
– Mục đích viết đơn: Đề xuất nguyện vọng (nghỉ học)
– Nội dung cơ bản của đơn: Trình bày lí do xin nghỉ học, thời gian, địa điểm nghỉ học và lời hứa.
– Kết cấu của lá đơn:
Các mục chính | Ví dụ |
Quốc hiệu |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Thời gian, địa điểm viết đơn | Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2018 |
Tên đơn |
Đơn xin phép nghỉ học |
Người nhận |
Giáo viên: Cô giáo chủ nhiệm …. |
Xưng danh, địa chỉ) nếu cần |
Tên em là: Lê Thị Thu Hoài Học sinh tổ 2, lớp 10B |
Nội dung chính: – Lý do xin nghỉ – Đề đạt nguyện vọng: – Thời gian, địa điểm nghỉ học (nếu cần) |
Hôm nay, em bị ốm, không thể tới trường được. Em viết đơn này, xin phép thầy chủ nhiệm cho em được nghỉ học. Thời gian: 2 ngày, 13 và 14 tháng 3 năm 2011. |
Lời hứa |
Em xin hứa sẽ ghi chép bài và hoc bài đầy đủ. |
Lời cảm ơn |
Em xin chân thành cảm ơn! |
Kí và ghi rõ họ tên |
Người viết đơn Học sinh Lê Thị Thu Hoài |
Hoctotnguvan.vn